Dịch SARS

MIẾU THỜ Y BÁC SĨ HI SINH KHI CHỐNG SARS

FB_IMG_1543982310586

Cái miếu nhỏ nằm im lìm ở góc Bệnh viện Việt-Pháp. Ít người biết đó là ngôi miếu thờ 6 y bác sĩ trong và ngoài nước đã tử vong trong lúc chiến đấu, ngăn chặn thành công đại dịch SARS ở Việt Nam cách đây 15 năm.

15 năm trước, Bệnh viện Việt-Pháp (Hà Nội) bị cách ly, đóng cửa, 65 người nhiễm. Cả tuyến phố Phương Mai gần đấy không có một bóng người. Nỗi lo sợ ngập tràn thành phố.

Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên mắc dịch. Đội ngũ y bác sĩ quốc tế khắp nơi đổ về hỗ trợ. Bệnh viên Việt-Pháp nằm trong tâm điểm theo dõi dịch của WHO. Thời điểm này, y bác sĩ không được ra ngoài. Các bác bảo vệ cũng phải thuê trọ gần đó vì không dám về gia đình. Các thiết bị tối tân đều rất khó sử dụng với loại bệnh mới chưa từng có phác đồ điều trị.

Bệnh viện Việt-Pháp là tiền đồn chống SARS, không chỉ ở Việt Nam mà còn là một trong những tiền đồn ngăn chặn bệnh của thế giới. Trong 45 ngày ròng, các y bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã phải đối mặt với tử thần.

Lúc cao điểm, một nửa nhân viên có triệu chứng bất thường. Nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh. Nhưng WHO hay các bác sĩ tình nguyện quốc tế vẫn đổ về Việt-Pháp để ngăn chặn bệnh.

6 y bác sĩ cả trong và ngoài nước đã ra đi mãi mãi. Trong đó, một bác sĩ trước khi mất đã tình nguyện hiến lá phổi của mình để những người ở lại có cơ sở nghiên cứu và ngăn chặn bệnh.

Sau 45 ngày oằn mình với sự sợ sệt bao trùm cả nước, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được WHO tuyên bố ngăn chặn thành công đại dịch có nguy cơ toàn cầu.

Những giọt nước mắt trong khoảnh khắc ấy của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Việt Pháp vẫn được lưu trữ trong các khuôn hình. Đó là sự hân hoan khi Việt Nam đã thoát khỏi nguy cơ đại dịch. Đó là niềm thương xót với những người đã ngã xuống. Đó còn là niềm tự hào khi nền y tế của quốc gia đã hoàn thành trách nhiệm quốc tế về ngăn chặn đại dịch.

Giờ nhắc lại dịch SARS, nhiều người chúng ta cũng chỉ nhớ lờ mờ. Nhưng vẫn còn nhiều y bác sĩ bệnh viện Việt-Pháp mang di chứng khi qua khỏi bệnh. Họ phải đối mặt với nỗi đau từng ngày trong suốt 15 năm qua.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng, y tế của chúng ta vẫn còn nhiều điều cần hoàn thiện. Song 45 ngày chống SARS ấy xứng đáng được ghi vào lịch sử về những nỗ lực và hi sinh của các y, bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Nghĩ về chuyện đó, ta cũng thấy xứ sở mình nhỏ bé và mạnh mẽ biết bao nhiêu.

– Quán bia tổng hợp –

#ComCom

Leave a comment