Saddam Hussein không sai với Việt Nam

KẺ ĐỘC TÀI

Người đàn ông đã quốc hữu hóa các doanh nghiệp tư bản phương Tây, kiểm soát chặt chẽ Ngân hàng Nhà Nước, tiến hành cải cách thành công, giúp Iraq thoát nghèo. Ông thiết lập nền giáo dục miễn phí, y tế miễn phí, trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ và được UNESCO khen thưởng.

Người đàn ông này là một kẻ độc tài trong con mắt phương Tây, nhưng trong con mắt nước thế giới thứ ba thì xem ông là một chiến sĩ dũng cảm chống lại phương Tây.

Người đàn ông này chưa bao giờ công khai chống phương Tây, ông luôn muốn hợp tác với phương Tây, thậm chí có lúc ông từng quay trục về phía phương Tây, cụ thể là Mỹ nhưng những cái phớt lờ và động thái bất nhất của phương Tây đã khiến cho ông coi rằng: Họ chỉ nhắm vào những giếng dầu của bọn tôi.

Người đàn ông này đã từng giúp Việt Nam vào những thời kỳ Việt Nam tuyệt vọng nhất, đau khổ nhất. Cùng với Thụy Điển, Iraq là một trong những quốc gia giúp đỡ Việt Nam vô điều kiện mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì, thực ra, họ có đòi cũng…không được. Vì chúng ta bấy giờ không có gì có thể trả được họ.

Người đàn ông này đã từng xóa nợ vĩnh viễn cho Việt Nam. Từ những khoản USD của những năm tháng chúng ta bị cấm vận không thể giao thương với bên ngoài, từ những khoản dầu mỏ giúp chúng ta vận hành nền kinh tế manh mún. Người đàn ông này đã trả lương cho những kỹ sư và gửi họ sang giúp Việt Nam những ngày đầu chúng ta cắm giàn khoan tại thềm lục địa.

Người đàn ông là chính trị gia phải chịu oan ức bậc nhất lịch sử chính trị thế giới hiện đại. Họ vu cho ông rằng ông đã lãnh đạo quân đội Iraq mua bán, tàng trữ vũ khí sinh học, vũ trí hủy diệt hàng loạt. Nhưng đến tận thời điểm viết bài này, ở bất cứ một nguồn tin nào, kể cả của chính phủ Mỹ, không có bằng chứng nào buộc tội ông.

Năm 2015, trên CNN, thủ tướng Anh Tony Blair đã thừa nhận đây là một cuộc chiến dàn dựng. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã thừa nhận ông cầm một lọ “muối” tại trụ sở LHQ để vu oan cho Iraq.

“Tôi không cảm thấy một chút sợ sệt. Tôi sẽ chết một cách vinh quang, trong niềm tự hào của dân tộc và quốc gia Ả-rập thân yêu của tôi, nhưng những kẻ xâm lược Mỹ sẽ phải rút quân về nước trong sự bẽ mặt và thất bại”.

Và ông là Saddam Hussein.

#tifosi

Leave a comment